เผยเคล็ดลับการหางานประจำให้ได้ผล


เผยเคล็ดลับการหางานประจำให้ได้ผล

เผยเคล็ดลับการหางานประจำให้ได้ผล

เผยเคล็ดลับการหางานประจำให้ได้ผล


           ในปัจจุบัน...การหางานทำหรือเปลี่ยนงานใหม่สักงาน เป็นอะไรที่ยากเย็นแสนเข็ญซะเหลือเกิน จะเห็นได้ว่ายังมีคนตกงาน และนักศึกษาจบใหม่เดินเตะฝุ่นอยู่มากมาย ซึ่งไม่รู้ว่าตำแหน่งงานว่างไม่เพียงพอต่อจำนวนคนตกงาน หรือเป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่ และที่สำคัญบริษัทบางแห่งยังเปิดรับสมัครเพียงพนักงานพาร์ท ไทม์เท่านั้น แต่ใครล่ะ จะอยากทำงานในตำแหน่งที่ไม่มีความมั่นคงไปตลอด วันนี้เราจึงได้นำเคล็ด (ไม่) ลับ ในการหางานประจำมาแนะนำให้ทราบกัน

 เตรียมประวัติส่วนตัวและจดหมายสมัครงานให้พร้อม

           ทั้งประวัติส่วนตัวและจดหมายสมัครงาน ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะคุณต้องนำเสนอศักยภาพของตัวเองในด้านทักษะ ความสามารถที่มีอยู่ รวมทั้งประสบการณ์การทำงาน ให้บริษัทผู้ว่าจ้างรายใหม่ได้ลองพิจารณาคุณให้เข้ามาร่วมงานด้วย โดยที่พริ้นท์ประวัติและจดหมายสมัครงาน (ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ) ออกมาเพื่อเตรียมยื่นพร้อมเอกสารอื่น ๆ ให้ทางฝ่ายบุคคลของบริษัท และอย่าลืมเซฟไฟล์สำรองเก็บเอาไว้ในแฟลชไดรฟ์ด้วย เผื่อว่าคุณต้องเข้าไปแก้ไขข้อมูลจะได้ทำในทันที

 สมัครงานผ่านทางเว็บไซต์จัดหางานในอินเทอร์เน็ต

           ตัวช่วยอีกวิธีหนึ่งที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียเวลาออกไปสมัครงานด้วยตัวเองถึงบริษัทคือ ให้คุณเข้าไปสมัครสมาชิก และกรอกประวัติส่วนตัว พร้อมแนบไฟล์เอกสารลงในเว็บไซต์หางานต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมาย เพราะส่วนใหญ่บริษัทที่กำลังหาพนักงานใหม่จะเข้ามาดูประวัติจากเว็บไซต์เหล่านี้ เพื่อคัดเลือกคนเข้าไปทำงานนั่นเอง ที่สำคัญอย่าลืมระบุไปด้วยว่า "ต้องการงานประจำ" ทางบริษัทที่มองหาพนักงานประจำจะได้พิจารณาคุณตรงจุดนี้ด้วย


เผยเคล็ดลับการหางานประจำให้ได้ผล

 แต่งกายให้เรียบร้อยเมื่อต้องไปสัมภาษณ์งาน

           ใส่ชุดที่ดูสภาพ เรียบร้อย เมื่อเดินทางไปสัมภาษณ์งานทุกครั้ง เพื่อแสดงถึงความเป็นมืออาชีพ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้หมายความว่า ต้องลงทุนถอยชุดสูทราคาแพงสุดหรูมาใส่หรอกนะ มันไม่จำเป็นถึงขนาดนั้น แค่ใส่เสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงสแล็ค กับรองเท้าหนัง เท่านี้ก็พอแล้ว หรืออาจหาเสื้อสูท (สีที่เข้ากับกางเกง) มาสวมทับอีกชั้นก็ได้ เพื่อให้ดูเป็นทางการขึ้นอีกนิด

 ติดตามข่าวการรับสมัครงานจากหนังสือพิมพ์ หรือเว็บไซต์บริษัทอยู่เสมอ

           นอกจากจะไปกรอกประวัติทิ้งไว้ตามเว็บไซต์จัดหางานแล้ว คุณยังต้องหมั่นเช็คข่าวการรับสมัครงานจากบริษัทต่าง ๆ ทางหน้าหนังสือพิมพ์ หรือเว็บไซต์บริษัทที่คุณอาจเล็ง ๆ จะไปสมัครไว้อยู่ เพราะเมื่อไหร่ที่บริษัทเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ในตำแหน่งที่คณต้องการ และเป็นงานประจำ คุณจะได้รีบส่งใบสมัครทันที ยิ่งส่งเร็วทางบริษัทจะได้พิจารณาคุณเป็นคนแรก ๆ ยังไงล่ะ

 อย่าเพิ่งมองข้ามงานที่เป็นสัญญาจ้าง

              ถึงแม้ว่าทางบริษัทจะประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่า ตำแหน่งที่เปิดรับสมัครจะรับคนเข้ามาทำงานในฐานะพนักงานชั่วคราว แบบสัญญาจ้าง แต่คุณก็อย่าละเลยหรือมองข้ามงานนี้ไป ลองเข้าไปคุยกับทางบริษัทก่อน เพราะ 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่แล้วจะเสนอตำแหน่งพนักงานประจำให้ในภายหลัง หากประเมินผลงานดูแล้วว่า สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           อย่างไรก็ดี คุณอาจต้องตกลงกับทางบริษัทให้ชัดเจนก่อนว่า ต้องทำงานให้บริษัทแบบสัญญาจ้างนานแค่ไหน ถึงจะได้รับการประเมินผลเป็นพนักงานประจำ เพราะเกิดต้องเป็นพนักงานชั่วคราวไปนาน ๆ ก็คงไม่ดีกับตัวคุณสักเท่าไหร่

           เป็นยังไงบ้าง หลังจากได้อ่านข้อมูลที่เรานำมาฝากกันแล้ว หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ บ้าง ถึงแม้จะไม่ได้การันตีว่าถ้าปฏิบัติตามแล้ว คุณจะหางานประจำทำ ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่คงพอช่วยเป็นแนวทางได้ไม่มากก็น้อย ยังไงแล้วก็ขอให้โชคดี และประสบความสำเร็จในการหางานทำกันทุกคนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น