เทคนิคการปลูกกล้วย


เทคนิคการปลูกกล้วย


บทความน่ารู้ : เรื่องเทคนิคการปลูกกล้วย
ที่นี่คือศูนย์รวมบทความที่น่าสนใจและให้ความรู้จากทุกมุมโลก เพื่อเป็นแหล่งความรู้สำหรับคนไทยทุกคน
กล้วยนับเป็นต้นไม้ที่มากด้วยคุณค่า เรียกได้ว่าตลอดตั้งแต่โคนต้นไปจนถึงยอด สามารถนำมาทำใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ไม่เพียงเท่านั้นกล้วยยังเป็นต้นไม้ที่มีความสวยงามอยู่ในตัว แสดงให้เห็นถึงความร่มรื่นได้อย่างเด่นชัด หากใครปลูกกล้วยไว้แล้วบังเอิญเกิดความประหลาด เช่น หวีกล้วยออกกลางลำต้น จะทำให้ ผู้พบเห็นแตกตื่นกันมาก บ้างก็เห็นเป็นเรื่องของ การแสดงอิทธิฤทธิ์ ของเทวดานางไม้ หรือ นางตานี พากันแห่แหนไปบูชา ขอโชคขอลาภ ซึ่งนั่นคือเรื่องของความเชื่อ แต่สาเหตุที่แท้จริงนั้นเป็นเรื่องของธรรมชาติ ทั้งความประหลาดนั้นเรายังสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ด้วยเทคนิคง่ายๆ ดังนี้เทคนิคการปลูกกล้วย
เมื่อกล้วยอายุประมาณ 9 เดือนมันก็ออกลูกโดยมีหลักเกณฑ์ในการสังเกตดูว่าในช่วง 9 เดือนนี้ วันไหนมันจะออกลูกสังเกตได้ดังนี้
1). นับอายุ 9 เดือน ตั้งแต่วันปลูก
2). นับใบ เพราะกล้วยออกลูก จะมีใบไม่เกิน 14 ใบ
3). ดูใบที่สั้นกว่าใบอื่นซึ่งจะมี 3 ใบ คือ ใบสั้นที่ 1, ใบสั้นที่ 2 และใบสั้นที่ 3 หรือชาวบ้านเรียกกันว่า "ใบธง" จะสั้นกว่าใบสั้นทั้ง 2 ใบแรกใบสั้นของกล้วยตั้งแต่ใบที่ 1-3 นี้ จะเป็นตัวบอกว่า ถ้าใบสั้นที่ 1 ออกจะแสดงว่า ดอกกล้วย (ซึ่งจะพัฒนาเป็นหวีกล้วยนั่นแหละ) จะอยู่สูงจากพื้นดินประมาณ 50 ซม. ใบสั้นที่ 2 ออกแสดงว่า ดอกกล้วยจะอยู่สูงจากพื้นดินประมาณกลางลำต้น ใบที่ 3 ออกดอกจะอยู่บริเวณลำคอหรือ ห่างจากยอดลงมาประมาณ 30 ซม.
ดังนั้นถ้าเรารู้ระยะของดอกแล้ว เราสามารถกำหนดให้ดอกกล้วยออกในระดับใดก็ได้จากเหตุผลที่อธิบายข้างต้น โดยการเจาะรูขนาด 2" หรือ ถ้าต้นเล็ก ก็ 1" ที่ลำต้น จะเป็นรูเหลี่ยมหรือกลมก็ได้ โดยเจาะรูในระดับที่คาดการณ์ของความสูงของดอก ให้เจาะลึกถึงหยวกกล้วย(แกนของลำต้น) แล้วนำแผ่นพลาสติกแข็งหรือสังกะสีมาเสียบดักด้านบนของรูที่เจาะ เพื่อดักดอกกล้วยไม่ให้แทงขึ้นไป เพื่อออกหวีบนยอด เมื่อดอกกล้วยโดนดักแล้ว มีรูให้งอกออก มันจะงอกออกตามรูนั่นแหละ แล้วจะเกิดเหตุประหลาดถ้าใครไม่รู้เทคนิคการบังคับให้กล้วยออกหวีแบบนี้จะมีผลดีในการดูแลรักษาลูกกล้วยและง่ายต่อการเก็บเกี่ยว อีกอย่างคนที่ทำได้จะรู้สึกภูมิใจแน่ ๆเลย ถ้ามีคนถามว่าทำได้ไง จะ ยิ้ม.ม.ม.ม.ม.ม.ม...หน้าบานเป็นกระด้งเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น