ความจริงที่หลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับการนอนหลับ


ความจริงที่หลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับการนอนหลับ

ความจริงที่หลายคนอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับการนอนหลับ

นอนหลับ



          "การนอนหลับ" คือ การพักผ่อนร่างกายที่ดีที่สุด นี่คือสิ่งที่ใครทุกคนต่างรู้กันดีอยู่แล้ว แต่ทว่าจะมีสักกี่คนที่ให้ความสำคัญกับการนอนหลับมากพอเท่า ๆ กับการลืมตาตื่นมาใช้ชีวิตในแต่ละวัน ทั้งที่ความจริงแล้วการนอน ก็เปรียบเสมือนการชาร์จแบตเตอรี่ให้กับร่างกาย เพื่อให้มีเรี่ยวแรงและฟื้นฟูสมอง เตรียมพร้อมรับกิจกรรมวันใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น

          แต่เชื่อว่า ยังมีข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับการนอนหลับ ที่คุณยังไม่เคยรู้หรืออาจจะรู้แล้ว แต่ไม่ทราบว่ามันมีผลกระทบต่อร่างกายของตัวเองอย่างไรบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้หยิบเอาเกร็ดข้อมูลเกี่ยวกับการนอนมาเล่าให้ฟังกันครับ


นอนหลับ

 พักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ความสามารถในการจดจำลดลง

          หลาย ๆ ครั้งที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ได้ทำการค้นคว้าวิจัยออกมาแล้วว่า การพักผ่อนให้เพียงพอมีความสำคัญมาก เพราะทำให้ร่างกายและสมองมีโอกาสได้ฟื้นฟูจากภาวะความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงาน เรียนหนังสือ หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ มาตลอดทั้งวัน ดังนั้นผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้สุขภาพทรุดโทรม รวมทั้งทำให้หน้าแก่ก่อนวัยอันควร นอกจากนี้ยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายอ่อนแอลง และเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว และทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดีอีกด้วย

          ประโยชน์ที่สำคัญของการพักผ่อนอีกอย่างหนึ่ง คือ ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถจดจำข้อมูลที่รับเข้ามาในแต่ละวันได้ดียิ่งขึ้น

นอนหลับ

 ผู้ชายนอนหลับได้ดีขึ้น เมื่อมีคนนอนอยู่ข้าง ๆ

          มีรายงานจากต่างประเทศที่เผยให้เห็นว่า ผู้ชายจะนอนหลับได้ดี ยาวนาน และหลับได้ลึกขึ้นเมื่อมีคนนอนอยู่ด้วยกัน (โดยเฉพาะสาว ๆ) แต่น่าแปลก ในทางกลับกันพบว่า ผู้หญิงจะพักผ่อนได้มากขึ้น เมื่อนอนเพียงลำพัง (เอ...จะบอกอะไรเป็นนัย ๆ หรือเปล่าน้าาา)

          อ้อ!.. อีกข้อหนึ่งที่หลายคนคงเคยได้ยินมานักต่อนักแล้วว่า การพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ด้วย ดังนั้นก็อย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายล่ะ ถ้าไม่อยากอ้วนฉุ!


นอนหลับ

 นอนดึกบ่อย ๆ ทำให้ระบบการทำงานในร่างกายแปรปรวน

          สำหรับเหล่ามนุษย์ค้างคาวที่ชอบนอนดึก ๆ (หรือจริง ๆ อาจไม่ชอบก็ได้) ที่ต่างอดตาหลับขับตานอนออกไปตระเวณราตรีข้างนอก หรือยังคร่ำเคร่งอยู่กับการทำงาน ทราบหรือไม่ว่า ยิ่งนอนดึกมากยิ่งทำให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายแปรปรวน เช่น มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อง่าย รวมทั้งทำให้ร่างกายเสียน้ำมาก เนื่องจากร่างกายต้องใช้ "น้ำ" ในการสร้างพลังงาน ระบายความร้อน และของเสียออกจากร่างกายทางปัสสาวะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ และที่เห็นได้ชัดคือ หน้าตาหมองคล้ำ ทำให้ผิวพรรณไม่สดใสอีกต่างหาก 

นอนหลับ

 นอนหลับนานเกินไปส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกันนะ

          อย่างที่ทราบกันว่านอนน้อยเกินไปย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่รู้ไว้เถิดว่า นอนมากจนเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน จากผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยซาน ดิเอโก ในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ที่นอนหลับเป็นเวลานานกว่า 8 ชั่วโมง อาจนำไปสู่ปัญหาโรคภัยอื่น ๆ ได้ เช่น โรคสมองเสื่อม เป็นต้น ฉะนั้นควรนอนหลับในเวลาที่พอเหมาะ ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น